Hiểu về Hatha Yoga thời xưa và hiện nay

Yoga là bộ môn không hề lạ đối với mọi người dân trên toàn thế giới, có nguồn gốc từ rất lâu trước đây, cho tới tận bây giờ Yoga vẫn tồn tại, không những thế còn phát triển hơn trước rất nhiều.

Yoga là bộ môn không hề lạ đối với mọi người dân trên toàn thế giới

Trong đó Hatha Yoga là một trong số hình thái Yoga phổ biến, với tư thế tập luyện nhẹ nhàng, kết hợp với kỹ thuật thở, cùng với đó là thiền định và thư giãn.

Chính vì sự phát triển rất sớm của hình thức Hatha Yoga, do đó theo quá trình phát triển của lịch sử thì chúng ta thấy rằng, Hatha Yoga thời xưa có sự khác biệt so với Hatha Yoga ở thời điểm hiện tại. Đây cũng là một trong những lý do tạo nên xu thế lựa chọn Hatha Yoga để luyện tập.

Hatha Yoga

Tác dụng từ Hatha Yoga:

Thông qua những nghiên cứu và thống kê từ các nhà khoa học trên thế giới, thì hình thức Hatha Yoga được thể hiện trên rất nhiều loại sách khác nhau.

Thuật ngữ Hatha Yoga được bắt nguồn từ tiếng Phạn, và có thể phỏng đoán về niên đại từ hàng nghìn năm trước.

Bản thân Hatha Yoga sẽ mang lại cho người luyện tập một nguồn năng lượng rất lớn, đồng thời kết quả chính là dựa trên sự nỗ lực và cố gắng của chính con người.

Dựa trên ngôn ngũ tiếng Phạn, thì chữ Hatha là sự tạo thành từ mặt trời và mặt trăng, tương ứng với chữ Ha và chữ Tha. Đây chính là sự đặc biệt ở Hatha Yoga, chúng mang theo một sự huyền bí hấp dẫn và thu hút sự chú ý của con người.

Hatha Yoga thời trung cổ:

Hatha Yoga thời trung cổ

Các tài liệu trung cổ có ghi chép lại một số phương pháp luyện tập Hatha Yoga, Hatha Yoga là một hệ thống với tên gọi hoàn toàn khác so với hiện tại.

Những người tập luyện Hatha Yoga thời xưa xem đây là một hình thức để giữ vững địa vị và quyền lực của mình. Thời đó mọi người đều tin rằng người truyền dạy luyện tập chính là bậc thầy đáng tôn trọng.

Nguồn năng lượng từ Hatha Yoga:

Trong một số tài liệu của Yoga có nói rằng, việc luyện tập Hatha Yoga sẽ giúp gia tăng và bảo tồn tính chất của sự sống, chính là tinh dịch và dịch kinh nguyệt ở nam giới và nữ giới, bắt đầu đi từ trên đỉnh đầu xuống.

Nhờ có sự hướng dẫn từ các bậc thầy mà năng lượng này sẽ được tác động mà thức tỉnh, thông qua các luân xa được khai thông. Họ sẽ thông qua các tư thế kích hoạt năng lượng gọi là Mudras và phương pháp giữ hơi thở là Kumbhaka để tạo ra nguồn năng lượng cho cơ thể.

Thực hành Hatha Yoga thời xưa:

Muốn có được tính chất sự sống và đánh thức được năng lượng thì người xưa đã thực hành bằng các phương pháp đó là Mudras – khóa năng lượng Bandha – kỹ thuật thở Pranayama – thanh loc cơ thể Shatkarma – tham thiền và nhập định.

Hatha Yoga truyền thống thì điều căn bản đầu tiên chính là hơi thở, sau đó mới tới thực hành tư thế. Trong đó Asana chính là nơi ngồi thiền, bao gồm tư thế hoa sen – Padmasana và tư thế kim cương – Vajrasana.

Theo Hatha Yoga Peadipika thì có tổng cộng là 15 tư thế với tư thế là ngồi thiền định, còn lại là tư thế ngồi và nằm khác. Sau này khi phát triển hơn thì có tới 84 tư thế rồi 112 tư thế.

Hatha Yoga hiện đại:

Hatha Yoga hiện đại

Do tiếng Phạn không còn phổ biến trong Yoga nữa, chính vì thế mà các tư thế Hatha Yoga hiện nay không được tạo thành từ các văn bản mang tiếng Phạn nữa, trong đó có một số tư thế phức tạp mà chỉ có các bậc thầy Yogi mới thực hiện được.

Tìm hiểu tại các phòng tập Hatha Yoga hiện nay, thì các tư thế Hatha Yoga cũng có nền tảng từ thời xưa, tuy nhiên lại được đổi mới hoàn toàn và có thể nói rằng Hatha Yoga nguyên thủy không còn nữa.

Đối với những người tập luyện Yoga có kinh nghiệm thì họ sẽ có sự kết hợp giữa Hatha Yoga thời xưa và hiện đại, trong đó Hatha Yoga hiện đại được xem là một phần thêm cho Hatha Yoga thời xưa, nhờ đó mà việc hiểu về Yoga mới chính xác.

Theo như được biết thì hiện tại các giáo viên Yoga có sự hiểu biết về Hatha Yoga xưa là không nhiều, có thể nói là không còn nữa, mà thay vào đó là phương thực hành mới nhất từ Hatha Yoga nguyên thủy được gọi là Kriya Yoga. Trong đó có thể kể đến truyền thống Yoga của Swami Satyananda – Lahiri Mahasaya – Yoga Tây Tạng – Yoga nâng cao.