Hết hen suyễn nhờ những bài tập yoga đơn giản tại nhà

Theo một nghiên cứu khoa học tại Ấn Độ, một thí nghiệm so sánh mức độ hoạt động phổi của bệnh nhân hen suyễn trước và sau khi tập yoga 2 tháng. Kết quả của thí nghiệm vô cùng bất ngờ khi yoga giúp bệnh nhân hen suyễn cải thiện tối đa hệ hô hấp của mình. Ngoài ra bài tập này còn giúp cơ lồng ngực được thả lỏng, thư giãn hơn, hệ tuần hoàn cũng được cải thiện rõ rệt. Cùng tìm hiểu cách hết hen suyễn nhờ những bài tập yoga đơn giản tại nhà dưới đây.

Tư thế chiến binh (Warrior I Pose)

Tư thế chiến binh với động tác đưa tay lên trời hít thở giúp ngực và phổi mở rộng, không khí được đẩy vào cơ thể nhiều. Ngoài ra còn giúp lưu thông máu, giúp cơ thể tuần hoàn và thư giãn nhất. Tư thế chiến binh được thực hiện theo các bước đơn giản như sau:

  • Bước 1: Đứng thẳng, hai tay thả lỏng theo thân người.
  • Bước 2: Đưa 1 chân về phía trước, chân đằng sau căng ra tạo thành một góc vuông ở đầu gối.
  • Bước 3: Hít thở sâu, đều rồi đưa hai tay thẳng lên trời, ngực ưỡn hết cỡ về phía trước để lồng ngực được mở rộng.
  • Bước 4: Đổi chân và thực hiện lại động tác.

Tư thế chiến binh giúp ngực và phổi mở rộng

Tư thế nửa vầng trăng (Ardha Chandrasana)

Lợi ích của tư thế nửa vầng trăng trong yoga là giúp giảm thiểu các bệnh dị ứng và xoang, đồng thời tăng cường hoạt động mở rộng của vùng cơ ngực. Bạn sẽ thấy cảm giác thở dễ dàng, cơn hen suyễn cũng giảm thiểu không ít nhờ bài tập đơn giản này. Để thực hiện động tác này các bạn làm theo hướng dẫn dưới đây:

  • Bước 1: Chuẩn bị, đứng thẳng rồi từ từ dồn trọng tâm về một bên, nghiêng người về bên đó sao cho phần thân song song với mặt đất.
  • Bước 2: Đưa chân lên cao, ngang với thân người, chú ý sử dụng lực eo đẩy chân lên và giữ chân thăng bằng trên không.
  • Bước 3: Đưa tay cùng bên với chân hướng lên trời, tay còn lại để chống thân trên sàn.
  • Bước 4: Giữ nguyên tư thế trong 30-40 giây và hít thở đều đặn.
  • Bước 5: Đổi bên và lặp lại các động tác y hệt.

Tư thế nửa vầng trăng hỗ trợ giảm các chứng bệnh hô hấp.

Tư thế vai đứng (Sarvangasana)

Một trong những bài tập yoga đơn giản tại nhà được nhiều người lựa chọn là tư thế vai đứng. Động tác này bạn cần sử dụng khoang mũi nhiều, luyện tập mở rộng khoang mũi, giảm các triệu chứng bệnh xoang. Để thực hiện động tác này chuẩn nhất, hãy chuẩn bị thêm chăn, thảm tập và làm theo các bước sau:

  • Bước 1: Nằm thẳng trên sàn, để cổ và đầu nghiêng sang một bên. Nếu bạn mới tập hãy để tấm chưn xuống lưng đỡ phần bả vai khi gập người tránh khó chịu lần đầu. Sau đó dùng 2 tay đẩy hông lên cao và thở ra từ từ.
  • Bước 2: Đưa chân lên trời theo phương thẳng đứng với mặt đất, nhớ giữ thăng bằng thật tốt. Bạn cần để theo phương thẳng càng lâu càng tốt.
  • Bước 3: Khi đưa chân lên trời thì đẩy phần ngực xuống thật sát cằm để dồn trọng tâm cơ thể vào 2 tay.
  • Bước 4: Bạn có thể giữ tư thế trong 30-40 giây và lặp lại động tác từ 10-20 lần để đạt hiệu quả tốt nhất.

Tư thế vai đứng giảm triệu chứng xoang

Tư thế máy cày (Plow pose)

Tư thế yoga này cũng được khá nhiều người yêu thích, chúng mang đến cảm giác thoải mái và tích cực cho hệ hô hấp. Để phát huy hiệu quả tối đa của động tác này, bạn cần thả lòng cơ thể, thư giãn hết cỡ trước khi thực hiện các bước tiếp theo:

Bước 1: Nằm trên thảm, hít thở sâu, sau đó dần dần thu co chân lại, dùng cơ hông đẩy chân ngược về phía đầu, chân chạm mặt đất.

Bước 2: Hai tay úp sát mặt đất để bám và giữ thăng bằng cho toàn thân.

Bước 3: Từ từ thu chân về vị trí ban đầu, thư giãn toàn thân 10 giây rồi lặp lại động tác này từ 10-20 lần/ ngày.

Tư thế máy cày

Trên đây là những cách giúp hết hen suyễn nhờ những bài tập yoga đơn giản tại nhà. Để biết thêm nhiều thông tin hữu ích về sức khỏe cũng như các bài tập yoga khác, hãy theo dõi website http://yogatainha.vn/.

Có thể bạn quan tâm?

Popular Posts