Lợi ích Yoga cho Bà Bầu và các tư thế

Tập yoga trước khi sinh có thể mang lại lợi ích tuyệt vời cho cả mẹ và con. Yoga trước khi sinh tập trung vào kỹ thuật thở và giãn cơ nhẹ nhàng, giúp bạn linh hoạt hơn và chuẩn bị cho quá trình chuyển dạ. Đặc biệt, yoga có khả năng giúp cho mẹ bầu điều hòa tâm trạng, làm dịu cảm xúc do hoocmon thay đổi, tăng lượng oxy cho thai nhi, ổn định huyết áp, giúp mẹ bầu có một thai kỳ khỏe mạnh, bình tĩnh và tự tin vượt cạn.

Trung Tâm Yoga Tại Nhà chuyên cung cấp Giáo Viên Dạy Yoga cho Bà Bầu

Thời điểm thích hợp để bắt đầu là khi bước vào 3 tháng giữa thai kỳ mẹ có thể bắt đầu sau khi tham khảo ý kiến bác sỹ của mình mẹ nhé!

Có nhiều trường phái yoga mà mẹ bầu nên tránh là Hot yoga và Vinyasa yoga. Các dòng yoga thích hợp cho mẹ bầu đó  là Hatha yoga với các asana an toàn, Yin Yoga với các tư thế tĩnh lặng thư giãn sâu nạp sinh khí và Nidra Yoga gần giống như thiền, đưa cơ thể vào trạng thái hoàn toàn thư giãn.

Bà Bầu có thể tập Yoga để thư giãn từ tuần thứ 10

Sau đây là vài lời ích mà yoga mang lại cho mẹ bầu:

  • Cải thiện tâm trạng và giấc ngủ.
  • Tăng sức mạnh và sự linh hoạt, đồng thời giảm đau lưng dưới và các triệu chứng phổ biến của thai kỳ như phù nề,…
  • Hít thở chậm, nhịp nhàng sẽ kích hoạt hệ thần kinh đối giao cảm giúp giảm trầm cảm.
  • Cải thiện lưu lượng máu đến tim, cung cấp máu giàu oxy cho em bé.
  • Các bài tập thiền và thở đã được chứng minh là làm giảm đau đớn và lo lắng khi chuyển dạ.

Lưu ý có các tư thế sẽ gây nguy hiểm cho con và bạn. Các mẹ cũng không nên luyện tập quá mức sẽ làm phản tác dụng, việc tập nặng, liên tục làm cho dạ con co bóp, xuất hiện các cơn gò tử cung làm tăng nguy cơ sinh non.

Bắt đầu từ tháng thứ 7, các mẹ chỉ nên tập các động tác hết sức nhẹ nhàng, hít thở sâu, tránh té ngã, tránh bưng bê vật nặng, đặc biệt giữ cảm xúc thật tốt để tránh làm xuất hiện sớm các cơn gò tử cung để giúp con được trong bụng mẹ đủ ngày đủ tháng mới chào đời mẹ nhé.

Bà Bầu nên tập nhẹ nhàng và chủ yếu để thư giãn là chính

Tam cá nguyệt thứ hai, bạn tránh các tư thế nằm sấp và vặn người mạnh.

Tam cá nguyệt thứ ba, bạn nên tập trung vào các tư thế phục hồi và mở hông. Kéo dãn nhẹ sẽ giúp bạn giảm đau nhức. Tránh nằm ngửa. Chèn gối có thể giúp bạn có được tư thế thoải mái, an toàn.

Sau đây là một số tư thế an toàn, thích hợp cho mẹ bầu:

  1. Tư thế cánh bướm
  2. Ngồi nghiêng lườn
  3. Bò mèo
  4. Cây cầu
  5. Nữ thần
  6. Cái cây
  7. Chiến binh 1,2.
  8. Vũ điệu hoang giã thấp.

Theo dõi các dấu hiệu như đau nhói khi cử động nhất định, chuyển động của thai nhi, nếu một chuyển động hoặc tư thế nào đó khiến bạn cảm thấy không thoải mái, hãy từ từ đưa mình trở lại tư thế thoải mái.

Sau buổi tập, mẹ nên ngồi tư thế ngồi bắt ấn mudra hoặc nằm nghiêng sang một bên để thực hành thư giãn sâu hoặc nidra yoga. Đây là phần quan trọng của buổi tập yoga đặc biệt cho các mẹ bầu không nên bỏ qua.

Chúc Mẹ Bầu nhiều sức khỏe và vượt cạn thành công nhé

Nếu có điều kiện tốt nhất các mẹ bầu nên tìm cho mình một huấn luyện viên hướng dẫn tại nhà các mẹ nhé. Không gian tập tại nhà các mẹ sẽ thấy thoáng, nhiều oxy hít thở và riêng tư hơn. Các mẹ tập ở nhà sẽ thoải mái mặc áo khoe bụng bầu khi tập mà nếu tập chung lớp nhiều học viên các mẹ sẽ ngại. Quan trọng nhất đó là đảm bảo an toàn khi tập mẹ bầu tập 1:1 sẽ được huấn luyện viên quan sát kỹ để đưa ra giáo án phù hợp và  tư vấn ân cần hơn về sức khỏe tinh thần, thể chất trong thai kỳ. Điều đó cũng giúp cho bạn có một người đồng hành tin cậy giúp mẹ khỏe mạnh và tự tin trong hành trình mang thai.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *