Đi tìm sự thật về tác dụng của yoga trị liệu chữa được bệnh

Yoga là phương pháp tập luyện đã tồn tại từ lâu đời. Hiện nay, yoga đang là một phương pháp tập luyện rất phổ biến và được ưa chuộng. Ngoài việc cải thiện thể chất và tinh thần, nhiều người còn cho rằng, yoga trị liệu còn có tác dụng chữa  bệnh. Cùng tìm hiểu thực hư thông tin này như thế nào?

Sự thật về yoga trị liệu chữa được bệnh?

Yoga là một phương pháp luyện tập có nguồn gốc từ Ấn Độ. Người ta cho rằng nó đã xuất hiện ở quốc gia này từ khoảng 5.000 năm trước.

Yoga bao gồm các bài tập giúp cải thiện thể chất cũng như tinh thần của người luyện tập nó. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, ngoài hai tác dụng trên, yoga còn tác động tốt với sức khỏe. Vì thế, một số phương pháp yoga còn được gọi là yoga trị liệu. Yoga trị liệu là hình thức tập yoga nhằm mục đích cải thiện sức khỏe.

Động tác yoga làm giảm đau lưng

Hiện nay, lợi ích và tác dụng của yoga lên sức khỏe như thế nào vẫn đang được nghiên cứu và gây nhiều tranh cãi. Tuy nhiên, một số bệnh đã giảm hoặc khỏi hẳn sau quá trình tập yoga trị liệu là những sự thật không ai có thể chối cãi.

Chẳng hạn, những người bị thoái hóa khớp, thoát vị đĩa đệm… sau một quá trình tập yoga đã cải thiện đáng kể. Những người thường xuyên chóng mặt, đau đầu hay gặp các vấn đề về hô hấp hoặc đau bụng đều tìm thấy những bài tập yoga thích hợp để cải thiện tình trạng này.

Đối với người bị đau lưng, tập luyện yoga thường xuyên sẽ giúp  xương khớp, gân cơ, dây chằng được dẻo dai, khỏe mạnh. Từ đó, cải thiện tình trạng đau nhức xương khớp.

Đối với người bị đau bụng, yoga có  khả năng kích thích tiêu hóa, và vài tư thế có tác dụng nhẹ nhàng mát xa các cơ quan bên trong cơ thể bạn. Từ đó, giảm tình trạng đau bụng…

Nhìn chung, với từng tác dụng, yoga đều có những cơ chế tác động khác nhau. Tuy nhiên, khi luyện tập yoga cũng cần lưu ý một số điểm để việc tập luyện được an toàn và mang lại hiệu quả cao.

Một số điều cần lưu ý khi tập yoga trị liệu

 

Tập yoga cần có người hướng dẫn

Tuy có tác dụng chữa một số bệnh, nhưng nếu không áp dụng đúng cách, yoga trị liệu cũng không mang đến hiệu quả tối đa. Thậm chí, còn có thể gây tác dụng ngược lại. Cần lưu ý một số điểm như sau:

  • Khởi động cơ thể trước khi bắt đầu tập luyện. Cần khởi động kĩ và đúng cách.
  • Nên tập yoga sau khi ăn ít nhất 2 tiếng đồng hồ. Thời điểm tập luyện tốt nhất là buổi sáng sau khi ngủ dậy.
  • Những người mới bắt đầu nên tham gia một số khóa yoga cơ bản trước khi thực hiện yoga để trị liệu. Bởi, khi tập sai sẽ không thể mang lại kết quả mong muốn.
  • Các động tác tập luyện cần đúng, dứt khoát. Một số động tác sai cách sẽ gây đau lưng hoặc làm ảnh hưởng tới cột sống.
  • Tập dần dần từng bước một, không bỏ qua bước nào. Chậm rãi, cẩn trọng và chính xác là những điều cần có khi tập yoga.
  • Cần được tư vấn các động tác yoga phù hợp với từng loại bệnh và tình hình sức khỏe.
  • Mặc đồ tập yoga phù hợp, thoải mái.
  • Cần có thảm tập.
  • Không lạm dụng yoga mà tập luyện quá sức. Điều này sẽ khiến sức khỏe của bạn bị ảnh hưởng.
  • Luyện tập lâu dài để mang lại hiệu quả.

Yoga trị liệu tuy được đánh giá cao nhưng cũng cần lưu ý: Phần lớn các phương pháp yoga đều có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh. Muốn điều trị dứt điểm, cần có  một phác đồ điều trị thích hợp của các chuyên gia y tế.

Nếu có bất cứ thắc mắc nào về yoga để trị liệu vui lòng liên hệ Yoga tại nhà Hotline: 0933 966 998 – 0971 525 048 để được giải đáp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.